Thứ Năm, 23 tháng 6, 2016

Hãy Sống Hết Mình Và Thôi Phán Xét Về Người Khác Nhé Bạn

Cách đây nhiều năm , khi xe hơi ở VN vẫn còn là thứ khôn xiết xa xỉ , người bạn của tôi sau một thời kì quyết tâm tiết kiệm và vay bợ đã mua được một chiếc. Chỉ là một chiếc xe cũ thôi. Nhưng vấn đề nằm ở chỗ anh chỉ là một nhà báo với ngày công vừa phải và vẫn đang ở nhà thuê. Gia đình phản đối nói anh phung phí. Đồng sự xì xầm rằng anh theo đòi. Bè bạn nghi ngại cho là anh học làm sang. Và anh tâm tư với tôi rằng: từ hồi chưa đến tuổi trưởng thành xíu , anh đã luôn mơ mình được ngồi sau vô lăng , được tự tài xế lên rừng xuống biển.
Ước mơ đó theo anh mỗi ngày. Vì vậy anh đã góp nhặt suốt thời kì qua , cho đến khi có xác xuất mua được một chiếc xe cho riêng mình. Chỉ thể thôi. Rồi anh nhìn tôi và hỏi: tại sao tôi phải chậm chạp ước mơ chỉ vì sợ người khác đánh giá sai về mình ? Sao tôi phải sống theo tiêu chuẩn của người khác ?

Các bài viết liên quan:
Nếu Bạn Muốn Người Xung Quanh Mình Đối Xử Với Mình Như Thế Nào Thì Hãy Đối Xử Với Họ Lại Như Vậy
Vụ Tai Nạn Thảm Khốc Của Hai Chiếc Xe Ô Tô Đã Khiến Nhiều Người Bị Thương Tích Nặng
Những Cặp Đôi Hạnh Phúc Bên Nhau Thường Chia Sẻ Với Nhau Những Câu Truyện Như Thế Nào.

Tôi chẳng thể tìm ra một câu phản hồi đủ thuyết phục cho câu nói đó. Vì thế , tôi luôn mang theo câu hỏi của anh bên mình. Nó nhắc tôi rằng , rất nhiều khi chúng ta vì quá lo âu về những điều người khác đã nói , sẽ nói và có xác xuất nói mà không dám sống với con người và ước mơ thực sự của mình.


 thỉnh thoảng chúng ta vẫn gặp những người tự cho mình quyền được phán xét người khác theo một thành kiến có sẵn. Những người không bao giờ chịu chấp nhận sự khác biệt. Đó không phải là điều tối tăm nhất. Điều tối tăm nhất là chúng ta chấp nhận gieo mình vào tấm lưới thành kiến đó. Cuộc sống của ta nếu bị khống chế bởi thành kiến của bản thân đã là điều rất tệ , vậy nếu bị điều khiển bởi thành kiến của những người khác hẳn còn tệ hơn nhiều. Sao ta chẳng thể thôi sợ hãi , và thử nghe theo chính mình ?
thật ra , thế cuộc ai cũng có những lúc không biết nên làm thế nào mới phải. Khi ấy , ba tôi dạy rằng , ta chỉ cần nhớ nguyên tắc sống căn bản tuyệt trần ngắn gọn: trước tiên , hãy tôn trọng người khác. Rồi sau thời gian ấy , nghe theo chính mình. Hãy tôn trọng. Bởi thế cuộc là muôn mặt , và mỗi người có một cách sống biệt lập. Chẳng có cách sống là cơ sở để đánh giá cách sống kia. John Mason có viết một cuốn sách với tựa đề “Bạn sinh ra là một nguyên bản , đừng chết như một bản sao” Tôi không biết nó đã được dịch ra tiếng Việt chưa , nhưng đó là một cuốn sách rất thú nhận. Nó khiến tôi nhận ra rằng mỗi con người đều là một nguyên bản , độc nhất vô nhị , độc đáo và đáng tôn trọng.

Tôi luôn xem nguyên tắc ấy như đôi giày mà tôi phải mang trước khi ra khỏi nhà. Xỏ chân vào đôi giày đó , và đi khắp thiên hạ , đến vô luận nơi nào bạn muốn. con người sinh ra và chết đi đều không theo ý mình. Chúng ta không được sinh ra với hình dáng , tình cảm , tuấn kiệt hay sự ngh mà mình muốn chọn lựa. Nhưng chúng ta đều có một thời cơ độc nhất vô nhị để được là chính mình. Chúng ta có một thời cơ độc nhất vô nhị để sống như mình muốn , làm điều mình tin , sáng tạo điều mình ước mơ , đeo đuổi điều mình khao khát , thương yêu người mình yêu. Bạn biết mà , thời cơ đó chính là thế cuộc này – một chớp mắt so với những tại sao. Vì thế , đừng để mình cứ mãi xoay theo những tiếng ồn ã khác , hãy lắng nghe lời thì thào của trái tim.

Không có nhận xét nào:
Write nhận xét